Tin Chuyên Ngành

Nguyên tắc phải lưu ý về bê tông tươi

bê tông tươi bao lâu thì khô

Bê tông Việt Úc – Đơn vị cung cấp dịch vụ bê tông tươi tại Hà Nội

Bê tông tươi là thuật ngữ quen thuộc của nhiều người trong lĩnh vực thi công công trình, xây dựng. Đây được xem là một trong các nguyên liệu chính trong kết cấu tạo nên khung thô trong các công trình. Vậy bê tông tươi có những loại nào, ưu nhược điểm gì? Tiêu chuẩn đánh giá bê tông tươi như thế nào? Cùng Bê Tông Việt Úc tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây.

bê tông tươi bao lâu thì khô
Ưu điểm và những nguyên tắc phải lưu ý về bê tông tươi

Dịch vụ bê tông tươi tại Hà Nội

1. Bê tông tươi là gì?

  • Định nghĩa

Bê tông tươi hay còn có tên khác là bê tông trộn sẵn hoặc bê tông thương phẩm. Có tên tiếng anh là Ready Mixed Concrete. So với bê tông thường thì thành phần bê tông tươi cũng không khác bao nhiêu.

Nguyên liệu chính làm nên bê tông tươi gồm: hỗn hợp nước, cát, xi măng và chất phụ gia được trộn theo tỷ lệ nhất định để tạo nên các sản phẩm bê tông tươi có cường độ khác nhau, phục vụ cho mục đích khác nhau.

Tuy nhiên, đổ bê tông tươi không cần phải tốn nhiều nhân công bởi chúng hoàn toàn được trộn bằng máy công nghiệp có sẵn. Sau đó xe chở bê tông sẽ đưa chúng đến công trường cần sử dụng. Do đó, người ta hay sử dụng bê tông tươi trong các công trình lớn, công trình công nghiệp, nhà cao tầng hoặc nhà dân dụng cần nhiều bê tông. Vì đều được máy móc hóa nên việc quản lý cốt liệu chặt chẽ từ nguyên liệu vào đến chất lượng đầu ra.

  • Phân loại bê tông tươi

Đứng trên phương diện của nhà cung ứng bê tông tươi sẽ phân loại dựa trên mác bê tông. Mác bê tông nghĩa là khả năng chịu lực nén của bê tông đó.

Một số tiêu chuẩn dùng để phân loại mác bê tông:

  • Theo tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam, tiêu chuẩn để phân loại bê tông tươi là: TCVN 3105 : 1993 và TCVN 4453 : 199.
  • Mẫu được làm để đo cường độ là mẫu bê tông hình lập phương có kích thước 150 mm x 150mm x 150 mm.

Mác bê tông sẽ được chia làm nhiều loại khác nhau. Bạn có thể tham khảo bảng phân loại mác bê tông ngay dưới đây:

LOẠI BÊ TÔNG XI MĂNG (KG) CÁT VÀNG (M3) ĐÁ (M3) NƯỚC (LÍT)
Bê tông tươi mác 100 (Đá 4X6) 200 0.531 0.936 170
Bê tông tươi mác 150 (Đá 4X6) 257.5 0.513 0.922 170
Bê tông tươi mác 150 (Đá 1X2) 288 10.505 0.9132 189.6
Bê tông tươi mác 200 (Đá 1X2) 350 0.48 0.899 189.6
Bê tông tươi mác 250 (Đá 1X2) 415 0.45 0.9 189.6
Bê tông tươi mác 300 Đá 1X2 450 0.45 0.887 178.4
Bê tông tươi mác 150 Đá 2X4 272 0.5084 0.913 180
Bê tông tươi mác 200 Đá 2X4 330 0.482 0.913 180
Bê tông tươi mác 250 Đá 2X4 393 0.4633 0.913 180
Bê tông tươi mác 300 Đá 2X4 466 0.4243 0.87 184.5

2. Có nên sử dụng bê tông tươi?

Với những đặc điểm nêu trên thì có nên sử dụng bê tông tươi cho công trình hay không? Đây là câu hỏi được nhiều nhà đầu tư đặt ra. Không thể phủ nhận rằng, bê tông tươi có rất nhiều ưu điểm vượt bậc do đó nếu gia chủ không có thời gian và điều kiện để tự trộn bê tông thì nên xem xét sử dụng bê tông tươi cho công trình nhà mình:

  • So với bê tong tự trộn thì thi công bê tông tươi nhanh hơn và không tốn nhiều thời gian. Vì bê tông thủ công phải có cả quá trình chuyên chở vật liệu và trộn bê tông nên mất khá nhiều thời gian.
  • Bên cạnh đó sử dụng bê tông tươi không tốn mặt bằng tập kết vật liệu và trộn bê tông nên rất phù hợp và trở thành giải pháp với những công trình diện tích nhỏ và mặt bằng đất hẹp. Khác với bê tông tự trộn, bê tông tươi được chở sẵn đến tận nơi công trình.
  • Sạch sẽ, gọn gàng và văn minh hơn, đảm bảo vệ sinh môi trường. Không cần trộn bê tông tại công trình nên rất sạch sẽ và gọn gàng. Đây là lý do mà nhiều người thích và băn khoăn có nên đổ mái bằng bê tông tươi thay vì chọn bê tông thủ công.
  • Vì trộn bằng máy móc và kiểm định nên chất lượng đồng đều hơn. Tiết kiệm chi phí đổ mái vì không tốn nhân công trộn, nhân công vận chuyển các loại vật liệu trộn, nguyên vật liệu rơi vãi…

3. Ứng dụng của bê tông tươi

  • Bê tông tươi được ứng dụng đa dạng trong công trình xây dựng bởi đặc tính khó phá vỡ, bền chắc và có khả năng chịu lực lớn. Giúp các công trình luôn đảm bảo độ chắc chắn và đáp ứng yêu cầu công trình xây dựng lớn.
  • Bê tông tươi được sử dụng để xây dựng kết cấu các công trình: nhà ở, công nghiệp, văn hóa, xây dựng tòa nhà quốc phòng, trường học, công trình cao tầng…

4. Ưu nhược điểm bê tông tươi

Đẩy nhanh tiến công trình, giúp tiết kiệm chi phí nhân công: bê tông tươi được tạo ra từ theo quy trình chuẩn khi trộn tại các trạm bê tông lớn, sau đó được di chuyển lên xe bồn trộn bê tông và di chuyển đến công trường. Do đó, tiến độ được đẩy nhanh hơn so với việc sử dụng sức lực con người.

Bên cạnh đó, nhờ sử dụng ống nối dài linh hoạt cùng máy bơm bê tông lên cao thì bê tông sẽ được đổ nhanh chóng tại những nơi cao tầng, không tốn nhân công nhiều.

  • Tiết kiệm mặt bằng tập kết vật liệu: thông thường tại công trình phải dành 1 khoảng mặt bằng để tập kết vật liệu trộn bê tông bằng tay như sỏi, cát, đá, nước, xi măng… Việc sử dụng bê tông tươi sẽ là giải pháp hiệu quả giúp giải phóng mặt bằng và tối ưu sử dụng nguyên vật liệu.
  • Giảm thiểu việc rơi vật liệu ra ngoàibê tông tươi được đổ trực tiếp đến nơi cần xây dựng kết cấu nên sẽ hạn chế việc rơi vãi bê tông ra ngoài so phương pháp thủ công.
  • Chất lượng bê tông tươi đồng đều: việc sử dụng máy trộn bê tông hiện đại để trộn mang đến chất lượng bê tông tươi đồng đều do kiểm soát khối lượng và tiêu chuẩn vật liệu đầu vào.
  • Dự toán khối lượng sử dụng nhanh chóng: thay vì phải tính toán dùng bao nhiêu kg cát, đá, nước… thì dùng bê tông tươi trong xây dựng sẽ giúp bạn dự toán chi phí nhanh gọn và đơn giản hơn rất nhiều.
  • Đa dạng tính năng của bê tông tươi để lựa chọn: Với nhiều mác bê tông, chủ đầu tư sẽ có nhiều sự lựa chọn bê tông phù hợp với kết cấu và mục đích xây dựng của mình. Bằng cách thêm các chất phụ gia vào trộn để có mác bê tông phù hợp.

5. Nhược điểm khi sử dụng bê tông tươi

  • Khó kiểm soát chất lượng: nếu không phải là người trong ngành xây dựng thì việc kiểm định chất lượng bê tông tươi có tốt không chưa bao giờ là dễ. Do đó giải pháp cho vấn đề này đó là sử dụng dịch vụ cung cấp bê tông tươi. Nhà đầu tư chỉ cần kiểm tra đơn vị đó có uy tín hay không để cùng hợp tác làm ăn.
  • Bảo quản sai cách dẫn đến chất lượng không đảm bảo: sẽ phải mất 1 khoảng thời gian di chuyển từ trạm trộn đến công trình. Do đó, nếu bảo quản không đúng cách sẽ làm chất lượng bê tông bị giảm đi. Chúng có thể bị đóng đông hoặc bị khô.
  • Báo giá bê tông tươi khá cao: không tính đến máy móc hiện đại sử dụng để trộn, việc di chuyển từ trạm đến công trình cũng tốn thêm 1 khoản chi phí. Từ đó làm giá đổ bê tông tươi bị độn lên và cao hơn so với bê tông thủ công nhiều. Nếu đó là công trình nhỏ thì không nên sử dụng bê tông tươi để tiết kiệm chi phí.

6. Những tiêu chuẩn về bê tông tươi cần lưu ý

Tiêu chuẩn về thanh phần hỗn hợp

Để chất lượng bê tông thương phẩm đạt chuẩn theo yêu cầu chủ đầu tư thì bên sản xuất và bên khách hàng sẽ lựa chọn 1 trong 2 phương thức:

  • Phương thức 1: bên sản xuất sẽ quyết định từ đầu đến cuối mọi việc để tạo nên sản phẩm bê tông tươi đúng chuẩn theo yêu cầu.
  • Phương thức 2: khách hàng sẽ là người quyết định nguồn nguyên liệu đầu vào. Còn bên sản xuất sẽ đảm bảo sản xuất thành phẩm đúng theo định lượng thành phần bên khách hàng đã chọn.

Tiêu chuẩn về vật liệu

Xi măng

Chất lượng xi măng phải đảm bảo theo TCVN – 2682 – 99 – Xi măng Pooclăng và TCVN 6260 – 97 – Xi măng Pooclăng hỗn hợp. Với xi măng nhập ngoại thì hai bên sẽ thống nhất để chất lượng vẫn đúng chuẩn.

  • Cốt liệu
    Cốt điệu được dùng phù hợp theo TCVN – 1770 – 86 và TCVN – 1771 – 86 tiêu chuẩn về cát sỏi, đá xây dựng. Kho chứa vật liệu phải sạch sẽ, không được lẫn các cốt liệu với nhau.
  • Nước trộn bê tông
    Nước trộn bê tông đáp ứng theo tiêu chuẩn TCVN – 4506 -87. Nếu là nước sạch được cấp trong thành phố, phải tiến hành thí nghiệm nước đạt các chỉ tiêu theo TCVN – 4506 – 87 nước cho bê tông và vữa yêu cầu kỹ thuật.
  • Phụ gia
    Các chất liệu phụ giá phải đạt chứng chỉ chất lượng hoặc của đơn vị sản xuất. Điều này cần được làm thí nghiệm kiểm chứng của bên sản xuất bê tông tươi.
  • Tiêu chuẩn về độ sụt bê tông thương phẩm
    Độ sụt bê tông thương phẩm được hiểu là độ lưu động của phần vữa bê tông. Độ sụt này được dùng để đo và đánh giá khả năng chảy của bê tông trước các rung động hoặc tác động của trọng lượng bản thân.

Bên sản xuất bê tông thương phẩm sẽ chịu trách nhiệm về độ sụt bê tông theo yêu cầu bên khách hàng. Cần phải thử độ sụt của bê tông để đảm bảo đạt chuẩn thì mới tiến hành đưa vào xây dựng hàng loạt.

  • Các tiêu chuẩn đo lường
    Xi măng
    Xi măng phải được cân theo trọng lượng, sai số cho phép là ±1% khối lượng xi măng yêu cầu.
    Cốt liệu
    Trọng lượng cốt liệu trong cấp phối gồm trọng lượng cốt liệu khô cộng thêm trọng lượng nước trong cốt liệu với độ chính xác là ±3% trọng lượng hỗn hợp.
    Nước
    Nước trộn bao gồm nước cho vào mẻ trộn, nước do độ ẩm của vật liệu và nước ở trong phụ gia cho vào bê tông. Nước cần được đong theo thể tích với độ chính xác ±1% tổng lượng nước yêu cầu.
    Đong nước bằng thiết bị có khả năng cấp cho mẻ trộn lượng nước yêu cầu với độ chính xác cao.
    Bố trí thiết bị không ảnh hưởng do những áp suất thay đổi của tuyến cấp nước.
    Phụ gia
    Phụ gia ở dạng bột sẽ được tính cân theo trọng lượng.
    Phụ gia ở thể lỏng được cân theo trọng lượng hoặc thể tích.
    Độ chính xác khi cân đong phụ gia được lấy ở trong khoảng ±1% trọng lượng yêu cầu.
Kinh nghiệm đổ bê tông tươi chất lượng tốt

Để bê tông tươi có chất lượng tốt nên chọn bê tông tươi có mác xi măng phù hợp với mác bê tông theo thiết kế cấp phối.
Phải kiểm tra năng lực hồ sơ trạm trộn bê tông nếu cần thiết kiểm tra thực tế công nghệ đặc biệt là bê tông cho các công trình lớn rồi mới có hợp đồng.
Hợp đồng cần phải có các điều khoản rõ ràng về tiêu chuẩn bê tông theo mác và điều khoản đền bù khi có sự cố do bê tông nếu kém chất lượng vì bê tông tươi người dùng không thể giám sát quy trình trộn, bảo quản.
Phải kiểm tra mác bê tông cẩn thận, khi nhận phải kiểm tra xem xe chở bê tông có con nẹp chỉ, hóa đơn giao hàng đúng hợp đồng để tránh cung cấp để tránh gian lận thay đổi mác bê tông hay thiếu khối lượng của xe chở bê tông.
Để chọn được bê tông tươi giá rẻ cần tìm hiểu bảng giá, đơn giá bê tông tươi thương phẩm trên thị trường để lựa chọn nơi cung cấp giá rẻ. Tìm hiểu về các nơi cung cấp bê tông tươi nào tốt để lựa chọn.
Nên lấy mẫu bê tông đúng thành khối kích thước 15x15x15cm để gửi thí nghiệm nếu dùng để xây nhà và căn cứ xác định chất lượng, trách nhiệm đối với bên cung cấp bê tông nếu có vấn đề xảy ra. Đồng thời nên kiểm tra độ sụt và lấy mẫu để nén và các thí nghiệm nén bê tông khác nếu có yêu cầu đặc biệt theo quy trình trong quá trình cấp đổ bê tông, tại hiện trường.
Kiểm tra hệ số hao hụt bê tông tươi có đúng thiết kế nhằm đảm bảo tính đế bê tông bị mất đi trong quá trình sản xuất, vận chuyển, thi công để đánh giá bê tông cấp đến công trình đủ theo thiết kế.
Lưu ý khi đổ bê tông tươi
Chú ý đến việc đổ bê tông trên nền bê tông cũ
Làm sạch bề mặt lớp bê tông cũ rồi mới tiến hành đổ bê tông tươi lên.
Sử dụng phun nước để làm trôi các lớp bụi, mảnh vụn.
Dùng nước xi măng loãng tưới lên các chân cột bởi chúng có tác dụng làm lớp dính, che phủ các chỗ lộ đá nhiều.
Sau đó mới đưa hộp cốp pha vào vị trí để đổ bê tông tươi bào.
Chú ý đến vị trí đổ bê tông tươi
Bê tông tươi là hỗn hợp chưa đông đặc nên có xu hướng chảy ra xung quanh khu vực. Do đó để tránh sự phân tầng do bê tông chảy thì nên đổ càng gần vị trí thực tế càng tốt. Không nên đổ bê tông theo 1 cụm rồi dùng thợ để cào rộng ra. Cách hợp lý nhất để giải quyết vấn đề này là đổ bê tông tươi từng lớp theo phương ngang. Sau đó đầm nện thật kỹ trước khi đổ tiếp 1 lớp trên.Thường 1 xe bê tông tươi chở được bao nhiêu khối?
Tùy thuộc vào xe bồn chở bê tông lớn hay nhỏ mà sẽ có sức chứa nhiều hay ít. Thông thường là có sức chứa từ 6 khối đến 10 khối bê tông tươi. Mỗi khối nặng khoảng 2.700kg. Do đó với diện tích sàn khoảng 100m2 và đổ bê tông với độ dày 10cm thì 1m3 bê tông sẽ được đổ khoảng 10m2 sàn.

dịch vụ bê tông tươi tại hà nội
Chú ý đến vị trí đổ bê tông tươi

 

Dịch vụ bê tông tươi Hà Nội

============================

Bê tông Việt Úc – Đơn vị cung cấp dịch vụ cung ứng và phân phối bê tông tươi Hà Nội

️Công ty CP đầu tư Bê tông Việt Úc là một trong các đơn vị hàng đầu, được ưu ái để cung cấp sản phẩm bê tông tươi Hà Nội cho các đơn vị xây dựng, nhà thầu có uy tín – đặc biệt là tại địa bàn TP.Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh.

Cùng với sự phát triển lớn mạnh không ngừng trong những năm qua, công ty chúng tôi đã xây dựng trạm trộn với nhiều máy móc trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu sử dụng bê tông tươi Hà Nội của khách hàng trên địa bàn TP. Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Hệ thống xe bồn, xe bơm bê tông đa dạng, phù hợp với moi địa hình như bơm cần 28m, bơm cần 42m, bơm cần 52m, bơm tĩnh trực tiếp…Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ quý khách một cách chuyện nghiệp, đảm bảo thời gian.

Với phương châm hoạt động “Thoả mãn yêu cầu của khách hàng, đem đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất với sự phục vụ chuyên nghiệp nhất”, chúng tôi vẫn luôn không ngừng cải thiện quy trình hoạt động, mở rộng mạng lưới hoạt động và nâng cao chất lượng sản phẩm để có thể mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Bê tông Việt Úc tự hào có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, năng lực thiết bị và chất lượng sản phẩn được đảm bảo chất lượng nhất. Hỗ trợ tư vấn để chọn lựa được mác bê tông thương phẩm phù hợp với từng hạng mục thi công của khách hàng.

Cung cấp các sản phẩm bê tông tươi Hà Nội, vật liệu xây dựng, sản phẩm khác và bê tông đúc sẵn xây dựng công trình hạ tầng và dân dụng. Cung cấp thiết bị cho các dự án có nhu cầu….

Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0973.551.526 để được tư vấn và hỗ trợ về sản phẩm bê tông tươi Hà Nội chất lượng cao. Bê tông Việt Úc hân hạnh được phục vụ !

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BÊ TÔNG VIỆT ÚC
Hotline: 0973.551.526
? Website: https://betongvietuc.vn/
? Gmail: [email protected]

 

 

Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng bê tông tươi, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn, đặt hàng miễn phí

Scroll to Top